Trưng bày nghề truyền thống người Chăm ở Ninh Thuận

Sản xuất gốm Bàu Trúc tại một gia đình ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Ninh Thuận là nơi đồng bào Chăm tập trung đông nhất cả nước, là nơi còn lưu giữ khá đậm nét và đa dạng bản sắc văn hóa cộng đồng người Chăm. 

Nghề truyền thống của người Chăm được biết đến rất nhiều nhưng đã mai một dần, hiện nay chỉ còn nghề làm gốm, nghề dệt và một số làng làm nghề thuốc Nam được người Chăm giữ gìn và phát triển. 

Với 29 hình ảnh và 184 hiện vật cùng nhiều tài liệu khoa học, chuyên đề đã giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của các làng nghề truyền thống tiêu biểu của người phụ nữ Chăm tỉnh Ninh Thuận, qua đó làm nổi bật vị trí và vai trò của người phụ nữ trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Chăm.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng phụ nữ Nam bộ, cho biết trong văn hóa truyền thống của dân tộc Chăm, người phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong gia đình, dòng tộc, trong đời sống lao động sản xuất. Nền văn hóa đó bao gồm các nghề truyền thống được người phụ nữ Chăm giữ gìn và trao truyền bao đời nay. Những người phụ nữ Chăm vẫn luôn nắm vai trò thiết yếu trong việc điều hành sản xuất của các làng nghề, là nhân tố chính để tạo nên những giá trị văn hóa đặc sắc.

Thông qua trưng bày chuyên đề, Ban tổ chức mong muốn sẽ giới thiệu đôi nét về làng nghề truyền thống của người Chăm trong tổng thể văn hóa Chăm tới đông đảo tầng lớp nhân dân thành phố, du khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế./.

theo http://www.vietnamplus.vn