Hội thảo góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gi phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030 , do Ủy ban Dân tộc quản lý.

         Sáng ngày 29-10, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030 , do Ủy ban Dân tộc quản lý; Thông tư hướng dẫn quy trình, đánh giá, giám sát thực hiện chương trình theo hình thức trực tuyến với 52 điểm cầu trên cả nước. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì hội thảo. Tham gia Hội thảo có các đồng chí Thứ trưởng Lê Sơn Hải, Hoàng Thị Hạnh, lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và đại diện các Sở, ngành.

          Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Hầu A Lềnh cho biết: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030. Có 14 ý kiến phát biểu từ các điểm cầu. Các ý kiến tham gia góp ý đều tập trung về thông tư hướng dẫn các Dự án, tiểu Dự án thuộc Uỷ ban Dân tộc quản lý. Đa phần các ý kiến đều thống nhất, đồng tình với 2 dự thảo thông tư. Một số địa phương đề nghị xem xét, làm rõ: Một số khái niệm, đảm bảo tính đồng nhất; nên có quy định cụ thể, rõ ràng trong cơ chế lồng ghép; xem xét phân cấp, phân quyền, có có cơ chế mở trong xây dựng một số nội dung, trao tính chủ động và quyền quyết định cho các địa phương để phù hợp với thực tiễn; xem xét nâng định mức đầu tư cho các dự án; lược bớt lại một số nội dung để thông tư ban hành được ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện; sớm tổ chức tập huấn cho cán trực tiếp tham gia triển khai dự án, tiểu dự án để đảm bảo thống nhất trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đề nghị có hướng dẫn cụ thể về quy trình, lập kế hoạch, thanh quyết toán, hoàn thiện số liệu, báo cáo …

          Tỉnh Ninh Thuận sau khi nghiên cứu dự thảo 02 thông tư, cũng có một số ý kiến góp ý, sau Hội thảo, tổng hợp và gửi Uỷ ban Dân tộc tổng hợp bằng văn bản.

            Kết thúc Hội thảo, đồng chí Hầu A Lềnh, UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, đã đánh giá cao các ý kiến góp ý của các địa phương. Đồng chí xác định rõ, việc quy định, ban hành các Thông tư cần có sự nghiên cứu hết sức thấu đáo, có thời gian và đối chiếu với các quy định của pháp luật trước khi ban hành. Đồng chí nhấn mạnh: Một số vấn đề trọng tâm cần tiếp tục thực hiện đó là, đề nghị Ban soạn thảo trung ương, tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý tại Hội thảo, những ý kiến góp ý bằng văn bản của các địa phương; nghiên cứu, phân nhóm các ý kiến góp ý để có giải pháp tiếp thu phù hợp. Hoàn thiện hệ thống thông tư một cách chặt chẽ, rõ ràng, hạn chế tối đa những vướng mắc khi triển khai thực hiện. Việc xây dựng thông tư hướng dẫn là rất quan trọng, vì vậy Uỷ ban Dân tộc mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Văn phòng Điều phối thuộc Uỷ ban Dân tộc.



Phòng Kế hoạch-Chính sách